7 Cách chăm sóc cầu răng sứ giúp kéo dài tuổi thọ răng

7 Cách chăm sóc cầu răng sứ giúp kéo dài tuổi thọ răng

Đăng ký tư vấn
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Chăm sóc cầu răng sứ khoa học, đúng cách sẽ giúp tăng cường tuổi thọ răng, đồng thời duy trì chức năng ăn nhai và hiệu quả thẩm mỹ dài lâu. Trong bài viết sau, nha khoa Shark sẽ gợi ý cho bạn đọc một số kinh nghiệm chăm sóc răng sứ hiệu quả, được nhiều người áp dụng thành công.

chăm sóc cầu răng sứ

Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ răng, ngăn ngừa sự tích tụ, tấn công của tác nhân gây bệnh. Điều này càng có ý nghĩa đối với những người vừa làm cầu răng sứ hay trải qua liệu trình chỉnh nha thẩm mỹ.

Theo đó, các chuyên gia khuyên bạn nên đánh răng mỗi ngày từ 2 đến 3 lần vào buổi sáng trước khi thức dậy, sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ. Bạn nên sử dụng loại bàn chải có lông mềm mại, đầu bàn chải thuôn tròn, kích thước vừa vặn với khuôn miệng để đánh răng hàng ngày.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả làm sạch răng miệng, bạn cần chải răng theo chiều thuận, không được dùng lực tay quá mạnh gây ảnh hưởng tới trụ sứ bên trong. Bạn đừng quên làm sạch khắp bề mặt răng, bao gồm mặt trong, mặt ngoài, chân răng,… để loại bỏ hoàn toàn các mảng thức ăn dư thừa, vi khuẩn còn bám lại.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách giúp tăng cường tuổi thọ, độ bền cho răng sứ sau khi phục hình
Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách giúp tăng cường tuổi thọ, độ bền cho răng sứ sau khi phục hình

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

Mặc dù sử dụng tăm trẻ để xỉa răng là thói quen từ nhiều năm nay của người Việt chúng ta. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đây là hành động không tốt, có thể khiến răng sứ lung lay, thậm chí hỏng cầu sứ và tổn thương nướu lợi.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến khích những người vừa làm cầu răng sứ nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch toàn bộ khoang miệng. Chỉ nha khoa và máy tăm nước có kích thước nhỏ gọn, đem tới khả năng vệ sinh răng miệng tối ưu, không gây tổn thương nướu, phù hợp với mọi người dùng.

Sau khi làm cầu răng sứ thì bạn nên ưu tiên sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng hàng ngày
Sau khi làm cầu răng sứ thì bạn nên ưu tiên sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng hàng ngày

Kết hợp sử dụng nước súc miệng

Để chăm sóc cầu răng sứ tối ưu, bạn đừng quên sử dụng nước súc miệng hàng ngày. Nước súc miệng chứa thành phần sát khuẩn, súc miệng thường xuyên sẽ giúp lấy sạch các mảng thức ăn dư thừa trong khoang miệng, đồng thời ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Không chỉ thế, súc miệng hàng ngày cũng giúp hơi thở trở nên thơm mát hơn, hàm răng trắng sáng, sạch sẽ. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn được loại nước súc miệng có chứa thành phần phù hợp với mình nhé!

Trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày, bạn nên sử dụng nước súc miệng thường xuyên
Trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày, bạn nên sử dụng nước súc miệng thường xuyên

Xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày khoa học

Sau khi chỉnh nha tại nha khoa, các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên hữu ích cho khách hàng về chế độ ăn uống hàng ngày khoa học. Việc ăn uống hợp lý sẽ giúp kéo dài tuổi thọ răng sứ, đồng thời giúp nâng cao sức khỏe toàn diện, ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm.

Dưới đây là một số kinh nghiệm chăm sóc cầu răng sứ về chế độ ăn uống mà bạn có thể tham khảo:

  • Trong giai đoạn đầu khi vừa làm cầu sứ, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ tiêu hóa như canh, cháo, súp,…. Đây là giai đoạn nhạy cảm nên chú ý đến việc ăn uống để trụ sứ ổn định với cung hàm.
  • Sau vài ngày, cầu sứ đã thích nghi với khoang miệng nên bạn có thể thoải mái hơn trong việc ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên ưu tiên ăn đồ ăn mềm, không nên dùng lực nhai quá mạnh để tránh tổn hại đến răng sứ.
  • Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, chất khoáng như rau củ, hải sản, cá,…. để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý uống nhiều nước, ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để làm sạch khoang miệng, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, sau khi làm cầu răng sứ, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm quá lạnh, quá cứng. Các thực phẩm nhiều đường hay đồ uống chứa chất kích thích cũng cần tránh xa, bởi đây là tác nhân gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Chế độ ăn uống hàng ngày khoa học là bí quyết giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, đều đẹp
Chế độ ăn uống hàng ngày khoa học là bí quyết giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, đều đẹp

Chăm sóc cầu răng sứ bằng cách loại bỏ thói quen xấu

Trên thực tế, cầu răng sứ không thể có độ cứng và bền chắc như răng thật ban đầu, vì vậy bạn nên bỏ ngay các thói quen xấu như nghiến răng, cắn móng tay, mút tay,…. Những hành động vô tình này sẽ khiến răng có nguy cơ mòn nhanh chóng, đồng thời làm giảm tuổi thọ của răng sứ sau khi chỉnh nha.

Trong trường hợp bạn đã cố gắng nhưng chưa thể bỏ ngay các thói quen xấu trên thì hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hợp lý và có thể cân nhắc cho bạn sử dụng máng nha khoa để bảo vệ răng sứ hàng ngày.

Hạn chế hoặc bỏ thuốc lá để bảo vệ răng miệng

Thuốc lá chứa hoạt chất nicotin cực kỳ có hại cho sức khỏe răng miệng. Nếu bạn duy trì thói quen hút thuốc lá dài ngày thì răng sứ bị xỉn màu, giảm tuổi thọ, thậm chí là suy yếu, không đảm bảo được chức năng nhai cắn hàng ngày. 

Hơn thế nữa, hút thuốc lá thường xuyên cũng gây ra nhiều hệ lụy cho hệ hô hấp và sức khỏe toàn diện. Vì vậy, các bác sĩ khuyên những người chỉnh nha nên bỏ hoặc hạn chế tối đa việc hút thuốc lá hàng ngày.

Hãy hạn chế hoặc bỏ thuốc lá sau khi làm cầu răng sứ
Hãy hạn chế hoặc bỏ thuốc lá sau khi làm cầu răng sứ

Thăm khám nha khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần

Sau khi làm cầu răng sứ tại nha khoa, các bác sĩ thường hẹn lịch tái khám với khách hàng hoặc duy trì lịch cố định từ 3 – 6 tháng/ lần. Tái khám là việc làm cần thiết, giúp bác sĩ kiểm tra mức độ phục hình răng, kịp thời phát hiện những bất thường và đưa ra hướng xử lý hiệu quả.

Để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha và an toàn cho sức khỏe răng miệng, bạn nên lựa chọn địa chỉ làm cầu răng sứ, thăm khám uy tín, an toàn. Các địa chỉ nha khoa này cần phải đáp ứng đủ các quy định theo tiêu chuẩn của Bộ y tế, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, máy móc, thiết bị hiện đại.

Tại địa chỉ nha khoa bọc răng sứ uy tín, các bác sĩ sẽ giúp bạn thăm khám kỹ càng bằng các loại máy móc hiện đại. Bác sĩ cũng đưa các hướng dẫn, lời khuyên hợp lý, giúp bạn biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày một cách khoa học, đem lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bạn nên thăm khám nha khoa định kỳ từ 3 - 6 tháng/ lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng
Bạn nên thăm khám nha khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng

Ngoài các cách chăm sóc răng sứ hiệu quả, hữu ích trên thì trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên hạn chế các chấn thương, va đập mạnh hay tác động ngoại lực từ bên ngoài vào răng miệng. Các chấn thương mạnh không đáng có là nguyên nhân điển hình khiến cho răng sứ lung lay, ảnh hưởng đến hiệu quả phục hình.

Qua bài viết trên đây của nha khoa Shark, bạn đọc đã có thêm thông tin chi tiết về 7 cách chăm sóc cầu răng sứ hiệu quả, an toàn, dễ áp dụng. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn có được hàm răng khỏe đẹp, trắng sáng và tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

5/5 - (1 vote)

 

Bình luận bài viết

Gửi Bình Luận send

KIẾN THỨC LIÊN QUAN

Bác sĩ liên hệ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN,
THĂM KHÁM MIỄN PHÍ

Đăng ký tư vấn
Tư vấn ngay
Đặt lịch hẹn
1800 2069

X

ĐẶT LỊCH HẸN

Để được phục vụ tốt nhất

ĐẶT LỊCH HẸN

X

CHỌN THỜI GIAN

Hôm nay, ngày

  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30

FORM ĐẶT LỊCH HẸN

Đặt lịch hẹn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN,
THĂM KHÁM MIỄN PHÍ

Đăng ký tư vấn

X

Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận voucher:

Mã code:

ĐĂNG KÝ NGAY
NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

Nhận voucher