Cầu răng sứ bị hở phải làm sao để khắc phục?

Không phải ai cũng có kết quả ca phục hình cầu răng sứ như mong muốn. Rất nhiều trường hợp gặp phải cầu răng sứ bị hở, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân do đâu, làm cách nào để khắc phục? Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Dấu hiệu khi cầu răng sứ bị hở

Cầu răng sứ là phương pháp nha khoa phổ biến để khôi phục chức năng của răng bị hư tổn, sứt mẻ hoặc đã mất. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, cầu răng sứ có thể bị hở, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ. Dưới đây là một số biểu hiện nhận biết cầu răng sứ bị hở bạn nên biết:

• Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là xuất hiện những khe hở ở giữa răng sứ và nướu. Khe hở này có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc cảm nhận được khi chạm lưỡi vào. Khi khe hở càng lớn, nguy cơ nhiễm trùng và xuất hiện biến chứng càng cao.
  • Nướu bị tụt là tình trạng phần nướu co lại, lộ ra phần cùi răng bên dưới. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả làm cầu răng sứ. Khi tụt nướu, phần chân răng sẽ lộ ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.
  • Vết đen mờ ở chân răng thường xuất hiện ở những người sử dụng mão sứ kim loại. Khi mão sứ kim loại bị hở, nó sẽ tiếp xúc với oxy trong không khí và bị oxy hóa, tạo thành các vệt đen mờ.
  • Khi cầu răng sứ bị hở, phần cùi răng bên trong sẽ lộ ra và trở nên nhạy cảm hơn. Do đó, bạn có thể cảm thấy ê buốt, khó chịu khi ăn uống đồ nóng, lạnh hoặc ngọt.
  • Dễ giắt thức ăn do khe hở giữa răng sứ và nướu. Lâu dần gây ra tình trạng hôi miệng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, nếu cầu răng sứ bị hở do kỹ thuật nha khoa kém hoặc do va đập mạnh, bạn có thể cảm thấy cộm, đau nhức khi ăn nhai.

Tình trạng hở cầu răng sứ
Tình trạng hở cầu răng sứ có thể dễ dàng nhận biết khi xuất hiện những kẽ hở ở giữa nướu và mão răng sứ

Nguyên nhân khiến cầu răng sứ hở

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hở cầu răng sứ, có thể do chất lượng răng sứ, kỹ thuật thực hiện của bác sĩ, vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Chất lượng răng sứ

Việc  sử dụng răng sứ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến độ bền thấp, dễ bị sứt mẻ, vỡ, bong tróc, tạo khe hở. Cùng với đó, keo dán đóng vai trò quan trọng trong việc kết dính răng sứ với cùi răng. Keo dán kém chất lượng sẽ khiến độ bám dính không cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nướu, tụt nướu và làm hở chân răng.

Kỹ thuật thực hiện

Quá trình bọc răng sứ đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao. Nếu bác sĩ tay nghề kém, mài cùi răng sai tỷ lệ quá nhiều sẽ dẫn đến tổn thương chân răng và tạo kẽ hở. Ngoài ra, khi kích thước cầu răng sứ không phù hợp cũng sẽ xuất hiện khe hở giữa răng sứ và nướu.

Vệ sinh răng miệng kém

Việc không chải răng thường xuyên, chải răng sai cách hoặc sử dụng bàn chải và kem đánh răng không phù hợp cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh lý về răng miệng, trong đó có viêm nướu. Không những vậy, dùng chỉ nha khoa quá mạnh hoặc không đúng kỹ thuật cũng có thể làm nướu tổn thương, dẫn đến tụt nướu và hở chân răng.

Ngoài ra, những thói quen về ăn uống như nhai đồ cứng cũng sẽ tác động mạnh lên cầu răng sứ, dẫn đến bong tróc và bị hở. Khi tìm hiểu rõ những nguyên nhân này, bạn sẽ có những biện pháp phòng ngừa phù hợp và an toàn.

Hở cầu răng sứ
Tình trạng hở cầu răng sứ thường do tay nghề của bác sĩ kém và răng sứ không chất lượng

Tác hại khi cầu răng sứ hở chân

Tình trạng hở cầu răng sứ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ của mọi người. Cụ thể như:

Về mặt thẩm mỹ

Khi cười, phần nướu sẫm màu hoặc đen xám lộ ra do hở chân răng sẽ khiến nụ cười trở nên kém duyên dáng và thiếu tự tin. Bên cạnh đó, răng sứ bị hở có thể khiến cho các răng khác trong cùng hàm mất cân đối, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn gương mặt.

Về sức khỏe răng miệng

• Khe hở giữa răng sứ và nướu là nơi trú ẩn lý tưởng cho vi khuẩn, dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…
  • Khi ăn uống, thức ăn dễ giắt vào các kẽ hở, nếu bạn không vệ sinh đúng cách và sạch sẽ, cùi răng bên trong sẽ bị ảnh hưởng. Bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng ê buốt và nhạy cảm khi ăn đồ nóng và lạnh.
  • Việc hở chân răng có thể lan rộng đến tủy răng, dẫn đến tình trạng chết tủy và mất răng thật.
  • Vi khuẩn tích tụ ở khe hở có thể gây ra những mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến giao tiếp và cuộc sống xã hội.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Khi gặp các vấn đề về răng miệng, việc ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng. Sau một thời gian, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng do thức ăn không được nghiền nát trước khi đưa khi đưa xuống dạ dày. Nếu không được điều trị kịp thời, bạn sẽ gặp các bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa.

Cầu răng sứ hở
Cầu răng sứ hở sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, sức khỏe răng miệng và hệ tiêu hóa nên cần điều trị sớm

Cầu răng sứ bị hở phải làm sao?

Khi nhận thấy có dấu hiệu cầu răng sứ bị hở, bạn cần đến nha khoa thăm khám càng sớm càng tốt để bác sĩ đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Ở những địa chỉ bọc răng uy tín, bác sĩ sẽ kiểm tra lại cùi răng, chất lượng mão sứ. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ khắc phục tình trạng hở cầu răng sứ như sau:

• Khi hở cầu răng sứ do sai lệch kích thước giữa răng sứ và cùi răng, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mão sứ, lấy dấu răng thật để chế tác lại mão sứ sát khít với cùi răng thật.
  • Khi răng sứ bị hở do nướu kích ứng với mão sứ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại mão sứ chất lượng hơn như răng sứ toàn sứ.
  • Còn nếu là do keo dán nha khoa, bác sĩ sẽ cố định lại bằng những loại keo chất lượng hơn.

Trong trường hợp cầu răng sứ đã bị hở lâu và gây ra các bệnh lý về răng miệng, các bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị triệt để các bệnh lý về răng miệng. Sau đó mới tiến hành thay lại mão sứ mới để đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả ăn nhai.

Nhìn chung, cầu răng sứ bị hở phần lớn do tay nghề của bác sĩ hoặc chất lượng răng sứ không đảm bảo. Như vậy, điều quan trọng nhất để phòng ngừa tình trạng này xảy ra là lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng. Nơi đây sẽ cam kết về hiệu quả phục hình và đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất.