6 nguyên nhân gây nhức răng và cách điều trị hiệu quả

Nhức răng là vấn đề có thể làm ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng đời sống, để giải quyết triệt để, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây nhức răng. Những thông tin sau cua Nha khoa Shark sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này.

Nguyên nhân gây nhức răng

Nhức răng là gì?

Nhức răng là bệnh lý nha khoa thường gặp, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi khác nhau. Tuy không phải là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, nhưng nhức răng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống và sinh hoạt thường ngày.

Vấn đề này xuất hiện phản ánh cho quá trình vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển và sinh sôi của các loại hại khuẩn trong khoang miệng, làm tổn thương men răng. Theo thời gian, răng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng khi không được chữa trị kịp thời, dẫn đến tình trạng răng đau nhức.

Nhức răng là hiện tượng gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau

Nguyên nhân gây nhức răng

Nguyên nhân gây nên tình trạng nhức răng thường xuất phát từ các bệnh lý nha khoa thông thường. Khi không được chữa trị kịp thời và đúng cách, các bệnh lý này có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng theo thời gian.

Do sâu răng

Sâu răng là nguyên nhân gây nhức răng phổ biến nhất, đặc biệt thường xuất hiện ở trẻ em. Bệnh lý này khởi phát bởi thói quen sử dụng thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc acid, vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến cho men răng bị mòn, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ và tấn công.

Bên cạnh đó, thói quen thường xuyên sử dụng các thực phẩm nóng hoặc lạnh sẽ khiến cho men răng nhanh chóng bị yếu đi, gia tăng nguy cơ tổn thương và gãy vỡ.

Dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết tình trạng sâu răng chính là những lỗ sâu có màu xám hoặc đen xuất hiện trên bề mặt răng. Sâu răng không chỉ gây đau nhức, khó chịu, mà còn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống thường ngày.

Sâu răng là nguyên nhân gây nhức răng dễ mắc phải nhất

Đọc thêm: 9 cách để phòng ngừa sâu răng hiệu quả cao.

Do viêm tủy răng

Trong cấu tạo của răng, tủy răng chính là thành phần nhạy cảm nhất, do đó rất dễ bị tổn thương. Trong tủy răng có chứa dây thần kinh, vì vậy khi bị viêm nhiễm sẽ tạo nên những cơn đau nhức nghiêm trọng. Viêm tủy răng là bệnh lý hình thành do sâu răng không được điều trị kịp thời, tạo điều kiện khiến vi khuẩn lây lan và tấn công tủy, gây viêm nhiễm.

Do áp xe răng

Áp xe răng là biến chứng của tình trạng răng bị nhiễm trùng, xuất hiện mưng mủ do vi khuẩn bám trên răng, và là nguyên nhân gây nhức răng khá phổ biến.

Răng vô tình bị nứt vỡ, sứt mẻ khi sử dụng các thức ăn quá cứng hoặc dai, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy và gây nên tình trạng áp xe răng. Vấn đề này sẽ gây nên những cơn đau nhức và hình thành ổ mủ quanh chân răng, đặc biệt đối với những cơ địa yếu còn có thể xuất hiện tình trạng nóng sốt. Răng sẽ đau nhức nghiêm trọng hơn khi nhai thức ăn, đồng thời, hơi thở sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Áp xe răng là nguyên nhân gân nên hiện tượng nhức răng

Do răng khôn mọc ngầm, mọc lệch

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch là nguyên nhân gây nhức răng khá phổ biến ở người trưởng thành. Răng khôn có thể làm ảnh hưởng đến chiếc răng kế cận, gây đau nhức âm ỉ và lặp đi lặp lại.

Không chỉ gây đau nhức, răng khôn còn khiến nướu sưng tấy, làm quá trình ăn uống trở nên khó khăn, thậm chí có thể gây sốt, xuất hiện biểu hiện chán ăn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống.

Do chấn thương răng

Theo thời gian, lực cắn và nhai có thể khiến cho răng suy yếu, thậm chí có thể gây sứt mẻ, nứt vỡ trong những trường hợp nghiêm trọng. Triệu chứng điển hình của tình trạng này chính là có cảm giác đau khi ăn nhai, răng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ nóng hoặc lạnh.

Để điều trị dứt điểm, cần xác định chính xác tình trạng vết nứt và mức độ tổn thương, can thiệp bằng giải pháp trám răng hoặc bọc răng sứ để khắc phục.

Khi chấn thương qua mạnh lực cắn và nhai có thể khiến cho răng suy yếu và gây đau nhức

Do bệnh về nướu

Các bệnh lý về nướu răng là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng, là nguyên nhân gây nhức răng cần được đề cập. Khi không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể tạo nên các túi chứa vi khuẩn quanh chân răng, khiến răng lung lay và đặc biệt nhạy cảm.

Để phòng tránh, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ khi xuất hiện các biểu hiện bất thường về nha chu, nhanh chóng cải thiện tình trạng sưng, viêm và chảy máu chân răng.

Cách điều trị nhức răng hiệu quả

Như vậy, đau nhức răng có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, để điều trị hiệu quả và dứt điểm, cần căn cứ vào từng nguyên nhân nhất định.

• Đau nhức răng do răng sâu cần được chữa trị bằng cách loại bỏ lớp răng bị tổn thương, sau đó tiến hành trám răng hoặc bọc răng sứ để phục hình răng nguyên vẹn. Trong trường hợp sâu răng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng và phục hình răng nhân tạo ngay sau đó.
  • Đau nhức răng do viêm tủy cần được tiến hành chữa trị bằng cách loại bỏ tủy viêm, làm sạch ống tủy và trám bít bằng chất liệu nha khoa chuyên dụng. Sau đó, sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình trạng đau răng.
  • Đối với vấn đề áp xe răng, bác sĩ sẽ tiến hành chữa trị bằng cách làm sạch túi mủ, chỉ định sử dụng thuốc giảm đau thích hợp ngay sau đó.
  • Nhổ răng chính là cách điều trị duy nhất trong tình trạng răng khôn mọc ngầm, mọc lệch. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện sau khi bác sĩ xác định cụ thể kích thước, vị trí và độ nghiêng của răng khôn.
  • Trám răng hoặc bọc răng sứ là giải pháp điều trị đối với nguyên nhân gây nhức răng do răng chấn thương, nứt vỡ. 2 giải pháp này sẽ giúp răng khôi phục hình dáng ban đầu.
  • Đau nhức răng do các bệnh lý về nướu cần được chữa trị tại các cơ sở nha khoa uy tín, tiến hành thăm khám và nạo túi nha chu, loại bỏ hoàn toàn sự tồn tại của hại khuẩn.
Trám răng là giải pháp điều trị đối với nguyên nhân gây nhức răng do răng chấn thương, nứt vỡ

Cách phòng tránh tình trạng răng đau nhức

Để phòng tránh tình trạng răng đau nhức, vệ sinh răng miệng hợp lý và khoa học chính là cách thức hiệu quả nhất. Bạn cần:

• Đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều đường và acid.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm quá cứng hoặc lạnh.
  • Dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng.
  • Làm sạch khoang miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng.

Vừa rồi là thông tin chi tiết về 6 nguyên nhân gây nhức răng phổ biến cùng cách chữa trị và phòng tránh hiệu quả. Nhức răng có thể gây nên những vấn đề trong cuộc sống, do đó, việc thăm khám nha khoa định kỳ đóng vai trò rất quan trọng.