U nhú tiền đình ở miệng lưỡi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bạn có từng lo lắng khi phát hiện những nốt sần nhỏ, li ti trên bề mặt lưỡi? Đây là có thể là những dấu hiệu của u nhú tiền đình ở miệng lưỡi. Tuy không nguy hiểm, nhưng không được điều trị kịp thời có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về bệnh lý này để có những giải pháp phù hợp nhất.

U nhú tiền đình ở miệng lưỡi là gì?

U nhú tiền đình ở lưỡi hay còn được gọi là Papillomatosis. Đây là tình trạng xuất hiện các nốt mụn thịt nhỏ, li ti trên bề mặt lưỡi. Thực chất, nó là các u nhú lành tính, có thể mọc lên ở nhiều vị trí trên cơ thể. Tuy nhiên, lưỡi là nơi dễ xuất hiện nhất.

Những u nhú thường có màu trắng hoặc hồng nhạt, mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm. Đặc biệt sẽ không hề gây đau đớn và không có khả năng lây lan. Đặc điểm của những mụn u nhú này:

• Kích thước nhỏ, chỉ từ 1 – 2mm.
  • Có hình dạng là những mụn cơm tròn hoặc dài.
  • Màu sắc chủ yếu là trắng và hồng nhạt.
  • Chúng thường xuất hiện ở đầu lưỡi, hoặc khoảng ⅔ lưỡi, tập trung nhiều ở mặt bên và chóp lưỡi.

Thường mọi người sẽ nhầm lẫn u nhú tiền đình lưỡi với sùi mào gà do có cùng dấu hiệu. Tuy nhiên, đây là hai hiện tượng khác nhau do hai nguyên nhân khác nhau gây ra. U nhú tiền đình không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên vẫn nên điều trị sớm để không gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

U nhú tiền đình ở lưỡi
U nhú tiền đình ở lưỡi là bệnh lý có những mụn thịt nhỏ, li ti nằm trên bề mặt lưỡi

Nguyên nhân gây u nhú tiền đình ở lưỡi

U nhú tiền đình ở lưỡi xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến vẫn là người trưởng thành. Tuy chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nhưng những yếu tố sau đây sẽ làm tăng khả năng gây ra bệnh lý này:

• Hút nhiều thuốc lá, uống rượu bia hoặc ăn thức ăn cay nóng cũng có thể gây kích ứng lưỡi và dẫn đến sự phát triển của u nhú tiền đình.
  • Không đánh răng và vệ sinh lưỡi thường xuyên có thể dẫn đến tích tụ vi khuẩn trên lưỡi, nên kích thích hình thành u nhú tiền đình.
  • Khi bạn cắn vào lưỡi sẽ vô tình làm tổn thương lưỡi. Tình trạng này thường xuyên xảy ra cũng sẽ khiến u nhú tiền đình phát triển.
  • U nhú tiền đình cũng có thể xảy ra do yếu tố di truyền.
  • Một số nghiên cứu cho thấy virus HPV có thể đóng vai trò trong sự phát triển của u nhú tiền đình. Tuy nhiên vẫn chưa có kết luận nên cần được nghiên cứu thêm.

Tình trạng u nhú tiền đình lưỡi thường không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn thấy khó chịu, có thể điều trị bằng thuốc hoặc thăm khám bác sĩ để có liệu pháp phù hợp.

U nhú tiền đình ở lưỡi có thể do rất nhiều nguyên nhân như cách vệ sinh không đúng, yếu tố di truyền hoặc hút nhiều thuốc lá, rượu bia

U nhú tiền đình phần lưỡi có biểu hiện như thế nào?

U nhú tiền đình lưỡi là những nốt sùi nhỏ, lành tính xuất hiện trên bề mặt lưỡi. chúng không gây đau đớn, khó chịu và không được coi là bệnh lây lan qua đường tình dục. Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh:

• U nhú thường có kích thước từ 1 – 2mm, có hình tròn hoặc hình ngón tay, có thể mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm.
  • U nhú không gây đau, ngứa rát và phát triển chậm.
  • Màu sắc có thể màu trắng, hồng nhạt hoặc đỏ.

Ú nhú tiền đình thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài việc xuất hiện các nốt sùi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể kèm theo cảm giác ngứa và rát nhẹ.

Có thể bạn quan tâm: Viêm lưỡi bản đồ

U nhú tiền đình ở miệng lưỡi có nguy hiểm không?

U nhú tiền đình thường không gây nguy hiểm đến cơ thể. Tuy nhiên có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như:

• Cộm vướng: Do các nốt sần trên lưỡi có thể khiến bạn cảm thấy cộm vướng khi ăn uống hay nói chuyện. Do đó sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống.
  • Ngứa: Một số người sẽ cảm thấy ngứa ở lưỡi do u nhú phát triển.
  • Chảy máu: Khi bạn cắn và chải lưỡi quá mạnh, các nốt u nhú có thể bị chảy máu.

Nhìn chung, u nhú tiền đình ở lưỡi có thể tự biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, sinh hoạt hàng ngày của bạn vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều. Do đó, nếu có thời gian, bạn vẫn nên có những phương án khắc phục phù hợp.

Ú nhú tiền đình
U nhú tiền đình ở lưỡi không quá nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

U nhú tiền đình ở miệng lưỡi điều trị như thế nào?

Để điều trị được u nhú tiền đình, bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán, xem đó là ú nhú hay sùi mào gà. Khi đã có được kết quả, bác sĩ sẽ có hướng điều trị cụ thể. Đối với u nhú sẽ được điều trị như sau:

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc là phương pháp điều trị đơn giản và tiết kiệm chi phí. Đối với bệnh u nhú tiền đình, mọi người sẽ dùng thuốc uống và thuốc bôi. Những loại thuốc này có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của u nhú tiền đình. Tuy nhiên, khi điều trị bằng thuốc cần sự kiên trì và thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Kích thích miễn dịch bằng khí CO2

Đây được xem là một kỹ thuật có bước tiến mới trong lĩnh vực tái tạo da. Phương pháp sẽ được thực hiện bằng cách tác động sâu vào lớp hạ bì để giúp loại bỏ các khối u nhú một cách nhanh chóng. Khi thực hiện, các vùng mô mềm xung quanh sẽ không bị tổn thương, nên sẽ không gây ra sẹo.

Công nghệ Oxygen (O3)

O3 là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong việc điều trị u nhú ở các bệnh viện. Phương pháp này đặc biệt sẽ không gây đau đớn, không xảy ra tác dụng phụ và thời gian thực hiện rất nhanh chóng.

Bệnh lý có thể điều trị bằng thuốc, công nghệ Oxygen 3 hoặc kích thích miễn dịch bằng khí CO2

Có thể bạn quan tâm: Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng dân gian

Sự khác nhau giữa u nhú tiền đình ở phần lưỡi và sùi mào gà

Trên thực tế, u nhú tiền đình với sùi mào gà có dấu hiệu rất giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai bệnh lý khác nhau, bạn cần phân biệt rõ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Về điểm giống nhau: Cả hai đều có những biểu hiện là nốt sùi, có chân và mọc trên bề mặt lưỡi.

Điểm khác biệt:

• Đối với u nhú tiền đình lưỡi: Đây là bệnh lý không lây lan và xảy ra không phải do virus. Chúng xuất hiện với số lượng ít, thường chỉ mọc vài nốt và mịn. Các nốt mọc đối xứng hoặc thành dải tương đồng với màu da niêm mạc. Các u nhú thường mọc ở rìa lưỡi, mặt dưới lưỡi hoặc mặt trong má. Thường không có triệu chứng nhưng có thể gây ngứa hoặc rát nhẹ.
  • Đối với sùi mào gà: Bệnh do virus HPV gây ra và lây nhiễm qua đường tình dục, từ mẹ sang con hoặc tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở. Các nốt sùi mọc nhiều, thành cụm và sần sùi, có gai. Các nốt mọc không đều, xen kẽ nhau và có màu trắng, hồng nhạt. Chúng mọc ở nhiều vị trí trên lưỡi, có thể gây ngứa, rát, đau, chảy máu hoặc khó nuốt.

Tùy vào từng trường hợp và cơ địa, 2 bệnh lý này sẽ có những dấu hiệu thay đổi khác nhau. Nếu bạn khó nhận biết được chúng, nên thăm khác bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán.

U nhú tiền đình ở miệng lưỡi tuy không quá nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ và sức khỏe. Vì vậy, hãy luôn theo dõi sức khỏe của mình, nếu thấy có dấu hiệu bị bệnh, bạn sớm điều trị để cuộc sống hàng ngày không bị ảnh hưởng.

Video liên quan

background-video icon--play