Chảy máu chân răng ung thư dấu hiệu không nên xem thường

Chảy máu chân răng là một triệu chứng mà nhiều người có thể gặp phải, và nó có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân ít người biết đến nhưng cực kỳ quan trọng là sự liên quan giữa chảy máu chân răng và ung thư miệng. Mặc dù không phải lúc nào chảy máu chân răng cũng liên quan đến bệnh ung thư, nhưng việc nắm vững thông tin về sự tương quan này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về sức khỏe miệng.

chảy máu chân răng ung thư

Tìm hiểu về tình trạng chảy máu chân răng

Khi lợi và dây chằng xung quanh răng, xương bị tổn thương thường gây đau nhức và khiến vỡ mạch máu. Tình trạng này gọi là chảy máu chân răng. Nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn ẩn nấp trong khoang miệng hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Bên cạnh đó, một số trường hợp chảy máu chân răng do thói quen xỉa răng bằng tăm hoặc do ăn uống thì sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp chảy máu chân răng thường xuyên mà không rõ nguyên nhân, bạn cần thăm khám để điều trị sớm. Bởi đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm.

Dấu hiệu bệnh khi chảy máu chân răng ung thư

Mọi người thường lo lắng về chảy máu chân răng ung thư, vậy liệu rằng, tình trạng chảy máu chân răng có phải là dấu hiệu cảnh báo cho những căn bệnh ung thư nguy hiểm không?

Có thể bạn nghĩ chảy máu chân răng là điều bình thường, tuy nhiên, đây là tiềm ẩn của một số bệnh lý nguy hiểm. Một số căn bệnh về ung thư mà bạn có thể gặp phải khi gặp tình trạng này.

Ung thư vú

Nếu bạn chưa biết thì chảy máu răng răng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Theo kết quả thống kê, những trường hợp mắc bệnh ung thư vú có khả năng chảy máu chân răng cao hơn 11 lần so với người bình thường. Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh dễ gặp ung thư vú hơn 15% so với những người khác.

Chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh ung thư vú

Ung thư máu

Chảy máu chân răng ung thư là một trong những biểu hiện điển hình của ung thư máu. Khi bị ung thư máu, các tế bào ung thư trong cơ thể phát triển, làm giảm  tiểu cầu và hồng cầu, từ đó gây xuất huyết trong. Vào lúc này, mọi người dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và gây ra tình trạng mệt mỏi, chảy máu chân răng.

Trong trường hợp bạn thường xuyên bị chảy máu chân răng và xuất hiện các vết bầm tím thất thường, hãy tới ngay bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Bởi những tình trạng này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu nguy hiểm. Đặc biệt, khi được điều trị sớm, tình trạng bệnh lý sẽ nhanh hồi phục hơn.

Ung thư gan, xơ gan

Đối với một người bình thường, cơ thể sẽ hấp thụ vitamin K từ đồ ăn, thức uống hàng ngày và được gan tổng hợp lại để giúp quá trình đông máu diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, với những trường hợp mắc các bệnh lý về gan như ung thư, xơ gan,… sẽ khiến máu khó đông và thường gặp tình trạng chảy máu chân răng.

Như vậy, trong trường hợp gặp tình trạng chảy máu chân răng bất thường, không rõ nguyên nhân, cần thăm khám bác sĩ và bổ sung thêm các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khi bị xơ gan, ung thư gan thường xảy ra tình trạng chảy máu chân răng

Tiểu đường

Thông thường, những người bị tiểu đường sẽ gặp tình trạng chảy máu chân răng ung thư. Có thể bệnh tiểu đường không phải là bệnh ung thư nhưng nó cũng gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Ngoài những bệnh về ung thư, chảy máu chân răng cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: sốt xuất huyết, áp lực, căng thẳng, viêm lợi, viêm nha chu,…

Do đó, nếu thấy có dấu hiệu chảy máu chân răng, hãy nhanh chóng tới bệnh viện, nha khoa để được thăm khám nhằm tìm hiểu nguyên nhân và có phương án xử lý phù hợp.

Cần làm gì khi bị chảy máu chân răng ung thư

Khi gặp tình trạng chảy máu chân răng, cuộc sống và sức khỏe của mọi người sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, để khắc phục, bạn nên quan tâm tới một số biện pháp làm hạn chế tình trạng viêm nhiễm, cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh lý.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Khi bạn bị chảy máu chân răng ung thư, hãy xem lại xem mình đã vệ sinh răng miệng đúng cách chưa. Để chải răng đúng cách, bạn cần chọn bàn chải lông mềm, đầu nhỏ. Sau đó, chải răng nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh.

Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng. Chú ý, nên lựa chọn kem đánh răng và nước súc miệng phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn để ngăn ngừa tình trạng kích ứng nướu và chảy máu chân răng nghiêm trọng hơn.

Cần xem lại cách vệ sinh răng miệng sau khi bị chảy máu chân răng và điều chỉnh lại phù hợp

Điều trị triệt để các bệnh lý về cơ thể

Chảy máu chân răng ung thư là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm trong cơ thể. Do đó, bạn cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để điều trị nhanh chóng, triệt để.

Bên cạnh đó, chảy máu chân răng có thể do viêm nha chu, viêm nướu,… nên hãy thăm khám nha khoa để ngăn chặn tình trạng chảy máu chân răng kéo dài.

Bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể

Khi bị chảy máu chân răng, hãy quan tâm tới sức khỏe ở bên trong cơ thể của mình. Bởi tình trạng này là biểu hiện cho việc cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin.

Với những đối tượng bị chảy máu chân răng, nên bổ sung thêm vitamin C như cam, bưởi, kiwi,… để vết thương mau lành và cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Bổ sung thêm nhiều vitamin cho cơ thể để vết thương mau lành và tăng cường sức đề kháng

Thăm khám răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/1 lần

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu chân răng, nên thăm khám bác sĩ định kỳ theo lịch hẹn để kiểm tra tình trạng răng miệng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần lựa chọn những cơ sở nha khoa điều trị chảy máu chân răng uy tín, đảm bảo vệ chất lượng.

Lấy vôi răng định kỳ hàng năm

Thông thường, tình trạng chảy máu chân răng xảy ra có thể do viêm nướu, viêm nha chu. Bạn có thể hiểu rằng, khi không lấy vôi răng định kỳ, lớp cao răng sẽ tích tụ trên bề mặt răng, gây ảnh hưởng tới nướu khiến chảy máu và có mùi hôi. Do đó, khi vừa có dấu hiệu chảy máu chân răng, bạn nên đến nha khoa lấy cao răng và làm sạch khoang miệng nhé.

Có thể thấy tình trạng chảy máu chân răng ung thư rất nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải không thể điều trị triệt để. Chỉ cần biết chính xác nguyên nhân, bệnh lý sẽ không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn nữa. Ngoài ra, hãy lựa chọn những cơ sở điều trị chảy máu chân răng uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Chảy máu chân răng không nên bị coi thường, đặc biệt khi nó trở thành triệu chứng kéo dài. Sự liên quan giữa chảy máu chân răng và ung thư miệng đòi hỏi sự cảnh giác và tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ nha khoa. Việc phát hiện và điều trị sớm có thể cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.